Tham gia Câu lạc bộ Chủ nhà tại địa phương: Bạn muốn kết nối với các Chủ nhà trong khu vực của mình để nhận các mẹo và lời khuyên? Thật dễ dàng để tìm thấy Nhóm Chủ nhà chính thức của cộng đồng trên Facebook:
Chúng tôi đã tổng hợp bài viết này để giúp các chủ nhà trên Airbnb làm quen với các trách nhiệm đón tiếp khách và cung cấp thông tin tổng quan chung về các luật, quy định và thông lệ tốt nhất khác nhau có thể ảnh hưởng đến chủ nhà. Bạn phải tuân thủ các hướng dẫn của chúng tôi, như Tiêu chuẩn đón tiếp khách của chúng tôi và để đảm bảo rằng bạn tuân thủ luật pháp và các quy tắc khác áp dụng cho các trường hợp và địa phương cụ thể của bạn.
Chúng tôi khuyên bạn nên tự tìm hiểu vì bài viết này không toàn diện và không tư vấn về pháp lý hoặc về thuế. Ngoài ra, vì chúng tôi không cập nhật bài viết này trong thời gian thực, vui lòng kiểm tra từng nguồn và đảm bảo rằng thông tin được cung cấp gần đây không thay đổi.
Khi COVID-19 lây lan khắp các cộng đồng, việc vệ sinh và khử trùng thích hợp đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với suy nghĩ này, Airbnb đã công bố một hướng dẫn vệ sinh mới và tăng cường cho chủ nhà.
Bạn có thể tìm thấy thông tin toàn cầu về quy trình vệ sinh tăng cường của Airbnb tại phần thông tin chung về đón tiếp khách.
Ngoài ra, chúng tôi khuyên các chủ nhà nên vệ sinh và khử trùng nhà/phòng cho thuê theo các tiêu chuẩn vệ sinh được quy định trong Đạo luật kinh doanh khách sạn và nhà trọ, Đạo luật kinh doanh nhà ở và chỗ ở và Đạo luật phân vùng đặc biệt (Chỗ ở riêng trong Khu vực hành chính đặc biệt) và vệ sinh đầy đủ để khách có thể cảm thấy thoải mái và an toàn trong thời gian lưu trú. Dưới đây là một số liên kết hữu ích cho chủ nhà ở Nhật Bản.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, vui lòng tham khảo ý kiến của trung tâm y tế địa phương hoặc cơ quan y tế khác trong khu vực tài phán nơi nhà/phòng cho thuê của bạn tọa lạc.
Liên kết hữu ích - Thông tin về vệ sinh và khử trùng từ chính phủ và cơ quan công quyền Nhật Bản
Dọn dẹp ga trải giường
Trong Sổ tay vệ sinh Airbnb, chúng tôi khuyên bạn nên giặt ga trải giường ở mức nhiệt cao nhất có thể. Tuy nhiên, không phải tất cả các máy giặt đều có sẵn ở Nhật Bản đều có các tính năng cần thiết để rửa nhiệt cao. Nếu máy giặt của bạn không có chức năng này, bạn có thể thay thế thuốc tẩy clo hoặc oxy.
Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về luật pháp và quy định áp dụng cho bạn, khi bạn quyết định đón tiếp khách thông qua Airbnb. Dưới đây là một số liên kết đến thông tin về luật pháp và quy định ở Nhật Bản có thể cần bạn chú ý. Bạn cũng có thể tìm thấy thông tin chi tiết về Đạo luật kinh doanh chỗ ở riêng tại Địa điểm Cổng thông tin hệ thống Minpaku do Cơ quan Du lịch Nhật Bản thiết lập.
Dưới đây là một số bài viết bổ sung:
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc điểm nào không rõ ràng về khả năng áp dụng luật, quy định hoặc các quy tắc khác cho bạn hoặc nhà/phòng cho thuê của bạn, chúng tôi yêu cầu bạn tham khảo ý kiến của cơ quan hành chính có thẩm quyền hoặc chính quyền địa phương hoặc tìm kiếm tư vấn pháp lý chuyên nghiệp.
Thông báo cho bản thân loại giấy phép và/hoặc sự cho phép nào được yêu cầu theo luật pháp và các quy định (bao gồm các quy định liên quan đến tiêu chuẩn tòa nhà cũng như các vấn đề về sức khỏe và an toàn) áp dụng cho bạn. Bạn có thể tìm thấy thông tin về các luật và quy định có liên quan tại Nhật Bản ở trên.
Thông báo trước cho bản thân về các khoản thuế liên quan như thuế thu nhập và thuế tiêu thụ áp dụng cho doanh thu cũng như thuế chỗ ở ở một số thành phố. Đảm bảo bạn cũng hiểu rõ về các thủ tục thanh toán thuế (bao gồm cả việc nộp tờ khai thuế cuối cùng). Tìm hiểu thêm về thuế tiêu thụ.
Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2023, một hệ thống Hóa đơn đủ điều kiện thuế (TQI) sẽ được giới thiệu. Bạn với tư cách là nhà cung cấp chỗ ở có nghĩa vụ cấp TQI cho khách với toàn bộ phí chỗ ở nếu khách yêu cầu. Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo trang web của Cơ quan thuế quốc gia Nhật Bản.
Là nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số đã đăng ký ở nước ngoài, Airbnb là nhà phát hành TQI liên quan đến phí dịch vụ mà họ tính cho chủ nhà và khách. Số đăng ký TQI là T1700150090190 cho Airbnb Global Service Limited (tổ chức ký hợp đồng cho nhà/phòng cho thuê hoặc dịch vụ chủ nhà khác tại Nhật Bản, tức là phần lớn các chủ nhà Nhật Bản. Vui lòng xem kỹ/xem kỹ Điều khoản dịch vụ của chúng tôi với cố vấn thuế của bạn.) hoặc T5700150072020 cho Airbnb Ireland Unlimited Company (tổ chức ký hợp đồng cho nhà/phòng cho thuê hoặc dịch vụ chủ nhà khác ở bên ngoài Nhật Bản).
Vì phí dịch vụ bạn thanh toán cho Airbnb phải liên quan đến một giao dịch B2B phải chịu phí ngược theo Luật thuế tiêu thụ của Nhật Bản, không có JCT nào được áp dụng cho phí dịch vụ Airbnb. Do đó, không bắt buộc phải có TQI. Nhưng nếu vì bất kỳ lý do nào khác mà bạn kết luận với cố vấn thuế của mình rằng bạn cần một TQI từ Airbnb, bạn có thể liên hệ với nhóm Hỗ trợ cộng đồng của chúng tôi sau ngày 1 tháng 10 năm 2023.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi và/hoặc điểm nào mà bạn thấy không rõ ràng về khả năng áp dụng luật và/hoặc quy định về thuế, chúng tôi đề nghị bạn trực tiếp tham khảo ý kiến của cơ quan hành chính có thẩm quyền hoặc chính quyền địa phương hoặc tìm kiếm lời khuyên pháp lý chuyên nghiệp từ kế toán thuế được chứng nhận, v.v.
Chúng tôi muốn giúp bạn dễ dàng hiểu trách nhiệm thuế của mình với tư cách là chủ nhà trên Airbnb, vì vậy chúng tôi đã hợp tác với một công ty kế toán bên thứ ba độc lập để cung cấp hướng dẫn thuế miễn phí (có sẵn bằng tiếng Nhật và tiếng Anh) bao gồm thông tin thuế chung tại Nhật Bản.
Hợp đồng giữa các cá nhân/thực thể tư nhân khác nhau về bản chất so với luật pháp, chi phối mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước và bạn. Tuy nhiên, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc đón tiếp khách có trách nhiệm là tuân thủ các hợp đồng có liên quan. Nếu nhà/phòng cho thuê của bạn nằm trong một căn hộ chung cư, bạn cần xác nhận, ví dụ: không có điều khoản nào trong quy định của căn hộ cấm đón tiếp khách một cách rõ ràng (có thể một điều khoản như vậy mới được thêm vào). Nếu nhà/phòng cho thuê của bạn không phải là chỗ ở của riêng bạn mà được thuê theo hợp đồng cho thuê giữa các cá nhân/tổ chức, bạn cần đọc hợp đồng và kiểm tra xem việc đón tiếp khách có được phép theo hợp đồng hay không. Nếu nó không được nêu rõ trong hợp đồng, điều quan trọng là phải tìm kiếm lời khuyên pháp lý từ luật sư hoặc tham khảo ý kiến của chủ nhà.
Nếu bạn sống trong nhà ở công cộng hoặc được trợ cấp, có thể có các quy tắc đặc biệt áp dụng cho bạn. Người quản lý chỗ ở có thể trả lời các câu hỏi về vấn đề này.
Nếu bạn có bạn cùng phòng, điều quan trọng là phải có thỏa thuận bằng văn bản về các vấn đề quan trọng như tần suất đón tiếp khách, nội quy nhà, phân phối doanh thu, v.v.
Tôi có thể làm gì để cung cấp chỗ ở an toàn?
Cho biết, cả bằng tiếng Nhật và tiếng Anh, số điện thoại khẩn cấp (cảnh sát, xe cứu thương và chữa cháy) cũng như địa chỉ và số điện thoại của bệnh viện gần nhất. Chúng tôi khuyên bạn, vì mục đích tham khảo dễ dàng, hãy lập danh sách cũng bao gồm thông tin như số điện thoại liên hệ khẩn cấp và số điện thoại dự phòng để khách liên lạc với bạn, cách khách sẽ liên lạc với bạn khi họ có câu hỏi hoặc vấn đề, v.v. và nhìn thấy danh sách trong phòng của bạn.
Cung cấp bộ sơ cứu và đặt nó tại một địa điểm dễ tìm.
Đảm bảo rằng thiết bị báo cháy tự động hoặc thiết bị báo cháy tại nhà của bạn hoạt động phù hợp và nhà/phòng cho thuê của bạn đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn (ví dụ: Đạo luật tiêu chuẩn tòa nhà, Đạo luật dịch vụ phòng cháy chữa cháy, v.v.) do chính quyền địa phương có thẩm quyền quy định. Bạn cần thực hiện tất cả các biện pháp bảo trì và kiểm tra theo yêu cầu về mặt pháp lý, chẳng hạn như luôn có sẵn bình chữa cháy hoạt động. Tùy thuộc vào cấu trúc và quy mô nhà/phòng cho thuê của bạn, bạn có thể cần cài đặt các thiết bị chiếu sáng cho trường hợp khẩn cấp. Đánh dấu rõ ràng các tuyến đường thoát hiểm và đăng kế hoạch lối thoát tại chỗ ở. Cơ quan quản lý phòng cháy chữa cháy và thiên tai đã chuẩn bị và phân phối một tờ rơi: Các biện pháp phòng cháy chữa cháy và an toàn cho dịch vụ lưu trú cho thuê riêng bằng bốn ngôn ngữ.
Thường xuyên làm sạch các đồ vật trong chỗ ở của bạn mà khách có thể chạm vào để giảm nguy cơ nhiễm trùng, v.v. và để ngăn ngừa ve, ve, nấm mốc, v.v. Một số chính quyền địa phương tổ chức các khóa đào tạo về vệ sinh. Chúng tôi khuyến khích bạn kiểm tra với chính quyền địa phương, tích cực tham gia vào các khóa học như vậy và có thêm kiến thức về vệ sinh công cộng.
Quyền riêng tư của khách phải luôn được tôn trọng. Thông tin cá nhân do khách cung cấp, ví dụ, cấu thành thông tin quý giá sẽ không được tiết lộ cho bên thứ ba mà không có lý do chính đáng (Có những trường hợp đặc biệt được phép tiết lộ theo quy định của pháp luật và quy định.). Nếu có camera an ninh hoặc thiết bị giám sát khác tại hoặc xung quanh nhà/phòng cho thuê của bạn, bạn phải tiết lộ thông tin rõ ràng và "trước" về thông tin đó cho khách.
Với quy mô phòng của bạn, hãy thiết lập giới hạn công suất phòng an toàn để khách có thể thoải mái ở lại. Những con số như không gian tối thiểu được yêu cầu cho mỗi khách (tính theo điều khoản bằng mét vuông) được quy định trong luật và quy định của Nhật Bản, chẳng hạn như Đạo luật Nhà trọ và Khách sạn, có thể đóng vai trò là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.
Đi qua nhà bạn để xác định bất kỳ khu vực nào mà khách có thể đi hoặc ngã. Nếu có, bạn cần thực hiện các biện pháp như loại bỏ các đối tượng có thể gây lộn xộn, đánh dấu rõ ràng, v.v. Xem xét các biện pháp như lắp đặt lan can dọc theo cầu thang. Bạn cũng nên tháo hoặc khóa bất kỳ vật dụng nào có thể gây thương tích hoặc gây hại cho khách của bạn.
Nếu bạn dự kiến trẻ em ở tại nhà/phòng cho thuê của mình, bạn cần đảm bảo kỹ lưỡng rằng chỗ ở của bạn an toàn cho trẻ em, có những rủi ro đặc biệt đối với trẻ em (ví dụ: vấp ngã, ngã, đang cháy). Đánh dấu bằng tiếng Anh cũng có thể là cần thiết. Hãy nhớ thực hiện trước tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết và thông báo đầy đủ cho khách (cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em) về các mối nguy hiểm tiềm ẩn.
Điều quan trọng là phải kiểm tra chức năng của điện, cấp nước, điều hòa, v.v. trước. Trước hết, hãy đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường. Đánh dấu (bằng tiếng Anh) cơ chế điều khiển nhiệt độ của điều hòa không khí và đặt bộ điều khiển từ xa tại một điểm dễ tìm. Nếu có bất kỳ bếp lò hoặc bất kỳ loại máy sưởi nào khác, hãy thông báo rõ ràng cho khách cách sử dụng chúng một cách an toàn. Nếu họ yêu cầu thông gió theo các khoảng thời gian nhất định để tránh nhiễm độc khí CO, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn (bao gồm cung cấp thông tin cần thiết bằng tiếng Anh) và thông báo cho khách rằng cần phải thông gió thông thường.
Quyền riêng tư của khách phải luôn được tôn trọng. Không được tiết lộ thông tin cá nhân của khách cho người khác. (Có thể có những trường hợp đặc biệt được phép tiết lộ theo quy định của pháp luật và quy định.) Camera an ninh hoặc các thiết bị ghi âm khác tại nhà/phòng cho thuê của bạn phải được thông báo cho khách trong phần mô tả nhà/phòng cho thuê trước khi đặt phòng.
Hàng xóm của bạn rất quan trọng không chỉ đối với bạn mà còn đối với cả khách. Cân nhắc nói chuyện với hàng xóm để chia sẻ kế hoạch bắt đầu đón tiếp khách cũng như suy nghĩ của bạn về việc chuẩn bị và các biện pháp mà bạn sẽ thực hiện liên quan đến những tác động có thể có đối với họ và lắng nghe ý kiến của họ về vấn đề này.
Đồng thời, bạn cũng nên đảm bảo rằng khách của bạn sẽ không gây rắc rối cho hàng xóm bằng cách thiết lập và đăng nội quy nhà phù hợp.
Hãy nhớ thông báo trước cho khách về các quy tắc liên quan đến việc sử dụng không gian chung trong căn hộ chung cư hoặc khu chung cư của bạn. (Nếu có thể, hãy thông báo cho khách của bạn rằng họ không thể sử dụng một số tiện nghi nhất định như hồ bơi, phòng tập thể dục, v.v. hoặc có các khu vực hạn chế.) Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn khách của bạn gây rắc rối cho hàng xóm của bạn, bao gồm các biện pháp như thông báo trước cho người quản lý chỗ ở và hàng xóm về việc đón tiếp khách của bạn. Truyền đạt rõ ràng số phòng của bạn cho khách của bạn để họ không nhầm lẫn gõ cửa nhà hàng xóm của bạn. Đánh dấu cửa nhà bạn cũng được khuyến khích.
Đảm bảo làm khách nhạy cảm với các vấn đề về tiếng ồn, hãy nhớ rằng môi trường sống ở Nhật Bản thường yên tĩnh hơn so với các quốc gia khác và khách nước ngoài có thể không có độ nhạy tương tự với tiếng ồn. Xin lưu ý rằng khách của bạn có thể vô tình gây khó chịu cho hàng xóm của bạn bằng các hành vi như bấm chuông cửa nhà hàng xóm vào ban đêm để hỏi đường tại thời điểm nhận phòng, gây ồn ào sớm vào buổi sáng hoặc muộn vào ban đêm bằng cách kéo vali của họ, đổ rác vào một ngày sai lầm hoặc không tách biệt do sự thiếu hiểu biết của họ về các quy tắc, nói chuyện lớn vào ban đêm, tắm muộn vào ban đêm, v.v.
Điều quan trọng là bạn phải tự đưa ra quyết định về các nguyên nhân gây tiếng ồn tiềm ẩn như chấp nhận trẻ nhỏ và/hoặc thú cưng ở lại, cho phép khách tổ chức tiệc tùng, v.v. Nếu bạn cho phép khách tổ chức tiệc tùng, hãy thiết lập các quy tắc rõ ràng (chính sách tiệc tùng) về số lượng người mà khách có thể mời đến nhà/phòng cho thuê của bạn và đúng giờ khi tổ chức tiệc được cho phép và thông báo rõ ràng cho khách về các quy tắc.
Nếu bạn nhận được khiếu nại từ hàng xóm về hành động của khách, hãy nhanh chóng liên lạc với khách qua điện thoại, nhắn tin, v.v. để thông báo cho khách về khiếu nại và yêu cầu thay đổi để tốt hơn. Nếu có thêm khiếu nại bất chấp lời khuyên trước đây của bạn, hãy thực hiện hành động nhanh chóng phù hợp với tình huống như ngay lập tức chuyển đến nhà/phòng cho thuê của bạn.
Một trong những phương tiện đơn giản và quan trọng nhất để bạn hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là chủ nhà là thiết lập nội quy nhà và thông báo kỹ lưỡng cho khách về chúng. Để tránh bất ngờ, bạn nên đưa vào Nội quy nhà như một phần của hồ sơ nhà/phòng cho thuê Airbnb mà bạn cho là phù hợp nhất sau khi xem xét trang này và các thông tin khác được đề cập ở trên. Bằng cách truy cập thông tin kỹ lưỡng về nội quy nhà của bạn trước khi đặt phòng, khách được trang bị tốt hơn để biết những gì cần dự đoán và tránh xung đột.
Cung cấp hướng dẫn sử dụng giải thích cách sử dụng cơ sở vật chất trong nhà/phòng cho thuê của bạn bằng tiếng Anh và/hoặc (các) ngôn ngữ thích hợp khác.
Nếu bạn không cho phép hút thuốc trong nhà/phòng cho thuê của mình, bạn nên đăng các biển báo để nhắc nhở khách. Nếu bạn cho phép hút thuốc, hãy nêu rõ (các) khu vực được phép hút thuốc và có sẵn gạt tàn. Nếu còn chỗ đỗ xe, hãy chuyển tiếp quy tắc đỗ xe cho khách. Nếu bạn cho phép mang theo thú cưng, hãy chia sẻ với khách thông tin về các địa điểm của các công viên địa phương và phong tục địa phương (ví dụ: dọn dẹp sau khi chó của bạn). Bạn cũng nên có một kế hoạch dự phòng như số lượng khách sạn thú cưng có sẵn.
Cung cấp cho khách thông tin bằng tiếng Anh và/hoặc (các) ngôn ngữ thích hợp khác về phương tiện đi lại có sẵn.
Cung cấp cho khách các thông tin như "địa chỉ nhà/phòng cho thuê của bạn và cách đến đó được viết bằng tiếng Nhật" bằng tin nhắn, v.v., để khách có thể thông báo rõ ràng địa chỉ nhà/phòng cho thuê của bạn cho tài xế taxi. Tùy thuộc vào vị trí nhà/phòng cho thuê của bạn, có thể có một số cách thông thường cụ thể tại địa phương để giải thích cách đến một số địa chỉ nhất định. Vui lòng kiểm tra trước để đảm bảo khách có thể đến nhà/phòng cho thuê của bạn mà không gặp vấn đề gì.
Vui lòng thông báo cho mình những gì bạn nên có để trang trải cho tòa nhà và/hoặc phòng của bạn.
Chúng tôi đề xuất bạn xem xét hợp đồng bảo hiểm của mình (ví dụ: xác nhận trách nhiệm pháp lý của người thuê nhà) với hãng bảo hiểm của bạn để đảm bảo bạn có đủ bảo hiểm trước khi bắt đầu đón tiếp khách. Đảm bảo bạn có đủ bảo hiểm trách nhiệm pháp lý cũng như bảo vệ tài sản.
Airbnb duy trì chương trình Bảo hiểm cho chủ nhà Nhật Bản, có thể cung cấp mức bảo hiểm lên tới 100.000.000 JPY, nhưng xin lưu ý rằng chương trình này không thay thế cho bảo hiểm hỏa hoạn, bảo hiểm chủ nhà và/hoặc bảo hiểm động đất.
Để biết thêm thông tin về cách thức hoạt động của Airbnb, hãy truy cập Câu hỏi thường gặp về hoạt động đón tiếp khách của chúng tôi.
Xin lưu ý rằng Airbnb không có quyền kiểm soát hành vi của chủ nhà và từ chối mọi trách nhiệm pháp lý. Việc chủ nhà không hoàn thành trách nhiệm của mình có thể dẫn đến việc tạm ngừng hoạt động hoặc bị xóa khỏi trang web Airbnb. Airbnb không chịu trách nhiệm về độ tin cậy hoặc tính chính xác của thông tin có trong bất kỳ liên kết nào đến các trang web của bên thứ ba (bao gồm mọi liên kết đến luật pháp và quy định).