Chúng tôi đã tập hợp bài viết này để giúp các chủ nhà trên Airbnb làm quen với trách nhiệm đón tiếp khách và cung cấp tổng quan chung về các luật, quy định đã chọn và các biện pháp tốt nhất được đề xuất có thể ảnh hưởng đến chủ nhà. Bạn phải tuân thủ các hướng dẫn của chúng tôi, như Tiêu chuẩn đón tiếp khách của chúng tôi, và để đảm bảo rằng bạn tuân thủ luật pháp và các quy tắc khác áp dụng cho các trường hợp và địa phương cụ thể của bạn, chẳng hạn như Tiêu chuẩn không phân biệt.
Chúng tôi khuyên bạn nên tự nghiên cứu và/hoặc tìm kiếm lời khuyên pháp lý hoặc thuế bên ngoài, vì bài viết này không toàn diện và không cấu thành tư vấn pháp lý hoặc thuế ở Indonesia. Ngoài ra, vì chúng tôi không cập nhật bài viết này trong thời gian thực, vui lòng kiểm tra từng yêu cầu nguồn và địa phương để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp gần đây không thay đổi.
Bạn có thể tìm thấy thông tin toàn cầu về quy trình vệ sinh tăng cường của Airbnb trong phần thông tin chung về việc cho thuê chỗ ở.
Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19, việc thực hiện các biện pháp an toàn và sức khỏe thích hợp sẽ là trọng tâm của sự phục hồi của ngành du lịch. Chủ nhà cần tuân thủ các yêu cầu về sức khỏe và an toàn đối với chỗ ở qua Airbnb.
Hoạt động của các cơ sở lưu trú và chỗ ở trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe COVID-19 phải tuân theo các biện pháp, hạn chế và quy định về an toàn, sức khỏe và phòng ngừa khác nhau tùy thuộc vào tình trạng cách ly của địa phương cụ thể trong nhà/phòng cho thuê của bạn.
Nói chung, tất cả các cơ sở lưu trú và chỗ ở được ủy quyền hoạt động trong các khu vực cách ly cộng đồng phải tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe và an toàn của Bộ Du lịch, bao gồm cả những người khác, bắt buộc phải đeo khẩu trang, tấm che mặt, giao dịch không tiếp xúc, sàng lọc khách, giới hạn năng lực, hoàn thành các mẫu khai báo sức khỏe và các yêu cầu báo cáo khác. Bạn có thể tham khảo trang web của Bộ Du lịch để biết thêm thông tin về các hướng dẫn hiện hành về sức khỏe và an toàn, vệ sinh và khử trùng.
Các biện pháp liên quan đến COVID-19 của Chính phủ Indonesia thay đổi theo thời gian. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra các biện pháp liên quan đến COVID-19 từ trang chính thức của Chính phủ Indonesia hoặc tham khảo ý kiến của Bộ Du lịch hoặc luật sư địa phương về nghĩa vụ của bạn.
Thuế là một chủ đề phức tạp. Nghĩa vụ thuế của riêng bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của bạn, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên nghiên cứu nghĩa vụ của mình hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia thuế để biết thêm thông tin cụ thể.
Nói chung, số tiền bạn kiếm được với tư cách chủ nhà trên Airbnb được coi là thu nhập chịu thuế có thể phải chịu các loại thuế khác nhau như thuế thu nhập, thuế GTGT hoặc thuế phần trăm.
Tờ khai thuế thu nhập cho Indonesia phải trả hàng năm. Tờ khai thuế thu nhập hàng năm sẽ đến hạn vào ngày 31 tháng 3 cho các cá nhân và vào ngày 30 tháng 4 cho các đơn vị. Đối với các công ty và Cá nhân được chỉ định là doanh nghiệp doanh nghiệp chịu thuế, thuế GTGT đến hạn hàng tháng, thường là ngày cuối cùng của tháng sau mỗi tháng. Kiểm tra với Tổng cục Thuế Indonesia để tìm hiểu xem bạn có cần khai báo số tiền bạn kiếm được từ việc đón tiếp khách hay không, bạn có thể tìm thấy số tiền này trong bản tóm tắt thu nhập của chủ nhà. Bạn cũng nên tìm hiểu xem bạn có đủ điều kiện nhận các khoản tích lũy khác như giảm thuế và phụ cấp hay không.
Chúng tôi muốn giúp bạn dễ dàng hiểu trách nhiệm thuế của mình với tư cách là chủ nhà trên Airbnb, vì vậy chúng tôi đã hợp tác với một công ty kế toán bên thứ ba độc lập để cung cấp hướng dẫn thuế miễn phí (có sẵn bằng tiếng Bahasa Indonesia và tiếng Anh) bao gồm thông tin thuế chung ở Indonesia.
Điều quan trọng là phải đảm bảo bạn được phép đón tiếp khách tại chỗ ở của mình. Một số ví dụ về các hạn chế bao gồm hợp đồng, luật pháp và quy tắc cộng đồng. Kiểm tra với luật sư hoặc chính quyền địa phương để tìm hiểu thêm về các quy định, hạn chế và nghĩa vụ cụ thể cho trường hợp của bạn. Bạn có thể sử dụng thông tin chung trong bài viết này làm điểm khởi đầu để tìm hiểu về các quy định và quyền hạn đón tiếp khách.
Tùy thuộc vào loại chỗ ở của bạn, có một số quy định khác nhau có thể ảnh hưởng đến bạn với tư cách chủ nhà.
Các quy định được đề cập ở đây không đầy đủ và không nên được coi là tư vấn pháp lý, nhưng nó sẽ giúp bạn có một khởi đầu tốt trong việc hiểu luật pháp địa phương của bạn và bắt đầu đăng ký kinh doanh và có được giấy phép/chứng nhận thích hợp. Bạn cũng có thể liên hệ hoặc kiểm tra các trang web có liên quan của đơn vị chính quyền địa phương có liên quan hoặc liên hệ với luật sư địa phương để tìm hiểu thêm về cách các yêu cầu này áp dụng cho bạn. Bạn cũng có thể xem lại Đạo luật Du lịch Indonesia và Quy tắc và Quy định thực hiện, hoặc liên hệ với Bộ Du lịch (trước đây là Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo) để tìm hiểu cách áp dụng các luật và quy định này cho bạn. Ngoài ra còn có các yêu cầu áp dụng đối với người khuyết tật (PWD) theo Luật Người khuyết tật. Bạn có thể kiểm tra lại các luật, quy tắc và quy định tổng hợp liên quan đến PWD trên trang web của Tổng cục Phục hồi chức năng xã hội.
*Toàn bộ các danh mục rủi ro có thể được tìm thấy tại đây và tại đây (bằng tiếng Bahasa)
Số nhận dạng doanh nghiệp (NIB) là số đăng ký gồm 13 chữ số, đóng vai trò là giấy chứng nhận của chủ nhà để tiến hành hoạt động kinh doanh tại Indonesia. Tất cả các chủ nhà ở Indonesia cần phải có NGÒI trước khi xử lý bất kỳ giấy phép nào khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ. Để đăng ký, người nộp đơn trước tiên phải nhận được chứng thư thành lập. NIB có thể được đăng ký thông qua trang web gửi duy nhất trực tuyến (“OSS”). Khi người nộp đơn cung cấp tất cả các thông tin cần thiết, OSS sẽ xử lý ngay lập tức và xác minh xem tất cả các dữ liệu đã hoàn tất hay chưa. Sau khi xác minh, NIB sẽ được cấp ngay trong hệ thống. Một quy trình điển hình được nêu dưới đây:
Vui lòng xem Sách hướng dẫn OSS chính thức tại đây (bằng tiếng Bahasa) và Câu hỏi thường gặp của OSS (Câu hỏi thường gặp) tại đây (bằng tiếng Bahasa) để biết thêm thông tin. Bạn có thể liên hệ với văn phòng của OSS thông qua các phương tiện sau:
Giấy chứng nhận tiêu chuẩn được cấp tự động cho các doanh nghiệp có nguy cơ trung bình thấp sau khi hoàn thành đơn đăng ký Số nhận dạng doanh nghiệp (NIB) và tự khai báo. Vui lòng tham khảo quy trình Mã số doanh nghiệp (NIB) ở trên.
Các doanh nghiệp có nguy cơ cao và trung bình cần phải nộp đơn xin Giấy chứng nhận tiêu chuẩn đã xác minh, do Tổ chức chứng nhận du lịch (LSU) cấp. Quy trình lấy giấy chứng nhận như sau:
Vui lòng xem Câu hỏi thường gặp về Giấy chứng nhận tiêu chuẩn để biết thêm thông tin. Nếu có thắc mắc chung, hãy liên hệ với Bộ Du lịch qua Whatsapp (+62-811-895-6767) hoặc email (info@kemenparekraf.go.id)
Các chủ doanh nghiệp du lịch có chỗ ở thuộc các doanh nghiệp có rủi ro trung bình thấp, các doanh nghiệp có nguy cơ trung bình cao, các doanh nghiệp có nguy cơ cao (như đã nêu ở trên) phải có Giấy chứng nhận vệ sinh (SLS). SLS được cấp bởi sở y tế khu vực (‘dinas kesehatan‘ hoặc Dinkes) để đảm bảo rằng một số loại chỗ ở nhất định đáp ứng các yêu cầu vệ sinh.
Người nộp đơn cần nộp đơn xin giấy chứng nhận vệ sinh (SLS) thông qua trang web của OSS và trải qua quy trình xác minh trực tuyến với sở y tế khu vực tương ứng (Dinkes). Nếu đáp ứng các yêu cầu, Dinkes sẽ sắp xếp để tiến hành một chuyến thăm thực địa/kiểm tra chỗ ở. SLS sẽ được cấp nếu người nộp đơn đáp ứng các yêu cầu. Vui lòng tìm danh sách các Dinkes tương ứng thông qua liên kết này. Một quy trình điển hình được nêu dưới đây:
Đối với các yêu cầu của SLS, hãy liên hệ với OSS bằng cách sử dụng thông tin liên hệ được cung cấp ở trên.
Tất cả các chỗ ở đều bắt buộc phải có Giấy chứng nhận tiêu chuẩn về an toàn, sức khỏe nghề nghiệp và môi trường ("K3L"). Giấy chứng nhận tiêu chuẩn K3L do OSS cấp để đảm bảo rằng các chủ doanh nghiệp đang thực hiện các tiêu chuẩn K3L.
Chứng nhận tiêu chuẩn K3L được OSS cấp tự động sau khi hoàn thành đơn đăng ký Số nhận dạng doanh nghiệp (NIB) trên trang web OSS. Vì Giấy chứng nhận tiêu chuẩn K3L sẽ được cấp tự động với Số nhận dạng doanh nghiệp (NIB), vui lòng tham khảo quy trình Mã số doanh nghiệp (NIB) ở trên.
Các chủ doanh nghiệp du lịch có chỗ ở thuộc các doanh nghiệp có rủi ro trung bình thấp, các doanh nghiệp có nguy cơ trung bình cao, các doanh nghiệp có nguy cơ cao (như đã nêu ở trên) phải được phê duyệt về môi trường (Persetujuan Lingkungan). Phê duyệt môi trường được Bộ Môi trường và Lâm nghiệp ban hành thông qua trang web của OSS để đảm bảo rằng các chủ doanh nghiệp của một số loại chỗ ở nhất định đã đánh giá tác động môi trường của các hoạt động kinh doanh của họ và đáp ứng mọi yêu cầu về môi trường có thể được áp dụng theo Phê duyệt môi trường của họ.
Có ba cấp độ đánh giá môi trường khác nhau, tùy thuộc vào tính chất của tác động đến môi trường. Mỗi cấp độ có một quy trình và yêu cầu khác nhau, và các tài liệu môi trường khác nhau cần được gửi cho Bộ Môi trường và Lâm nghiệp thông qua trang web OSS.
1. Các hoạt động kinh doanh dự kiến sẽ có tác động chính đến môi trường: Chủ doanh nghiệp du lịch có chỗ ở dự kiến sẽ có tác động nghiêm trọng đến môi trường được yêu cầu chuẩn bị Báo cáo phân tích tác động môi trường (“AMDAL”) và gửi AMDAL cùng với các tài liệu hỗ trợ bắt buộc khác cho Bộ Môi trường và Lâm nghiệp thông qua trang web OSS. Sau khi được chấp thuận, OSS sẽ ban hành Phê duyệt môi trường cho các chủ doanh nghiệp du lịch.
2. Các hoạt động kinh doanh dự kiến sẽ có tác động phi vật chất đến môi trường: Chủ doanh nghiệp du lịch có chỗ ở dự kiến sẽ có tác động phi vật chất đến môi trường được yêu cầu chuẩn bị Nỗ lực quản lý môi trường – Báo cáo nỗ lực giám sát môi trường (“UKL/UPL”) và gửi UKL-UPL cùng với các tài liệu hỗ trợ cần thiết khác cho Bộ Môi trường và Lâm nghiệp thông qua trang web OSS. Sau khi được chấp thuận, OSS sẽ ban hành Phê duyệt môi trường cho các chủ doanh nghiệp du lịch.
3. Các hoạt động kinh doanh dự kiến sẽ có tác động phi vật chất đến môi trường nhưng ít quan trọng hơn các hoạt động kinh doanh yêu cầu UKL/UPL: Chủ doanh nghiệp du lịch có chỗ ở dự kiến sẽ có tác động phi vật chất đến môi trường được yêu cầu chuẩn bị Thư Tuyên bố về Khả năng quản lý và giám sát môi trường ("SPPL") và gửi SPPL cho Bộ Môi trường và Lâm nghiệp thông qua trang web OSS. Sau khi được chấp thuận, OSS sẽ ban hành Phê duyệt môi trường cho các chủ doanh nghiệp du lịch.
Vui lòng xem Quy trình Thực hiện Luật Bảo vệ và Quản lý Môi trường, Danh sách các hoạt động kinh doanh và Thủ tục đăng ký Phê duyệt Môi trường để biết thêm thông tin về đơn đăng ký liên quan đến (i) chuẩn bị các tài liệu về môi trường (bao gồm AMDAL, UKL-UPL), (ii) xin phê duyệt môi trường và (iii) các tài liệu môi trường mà các chủ doanh nghiệp phải thu được để thực hiện các hoạt động kinh doanh của họ. Nếu có thắc mắc chung, hãy liên hệ với Bộ Môi trường và Lâm nghiệp qua email pusdatin@menlhk.go.id).
Theo quy định của Indonesia, chủ sở hữu/người quản lý chỗ ở phải gửi dữ liệu khách hàng, đặc biệt là đối với khách nước ngoài, theo yêu cầu. Yêu cầu từ các quan chức có thể được thực hiện thủ công (bằng cách đến chỗ ở hoặc gửi thư) hoặc bằng phương thức điện tử (qua email hoặc WhatsApp). Chủ nhà phải cung cấp thông tin được yêu cầu thông qua Đơn đăng ký báo cáo người nước ngoài (APOA) hoặc thủ công cho nhân viên nhập cư hoặc cảnh sát được chỉ định.
APOA tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình này thông qua biểu mẫu thân thiện với người dùng và chủ sở hữu chỗ ở cần gửi các thông tin sau:
Để biết thêm chi tiết về quy định này, bạn có thể truy cập trang web của Tổng cục Di trú. Nếu có thắc mắc chung, hãy liên hệ với Tổng cục Nhập cư qua email (humas@imigrasi.go.id)
Chúng tôi quan tâm đến sự an toàn của chủ nhà và khách. Bạn có thể cải thiện sự an tâm của khách bằng cách cung cấp một vài sự chuẩn bị đơn giản như hướng dẫn khẩn cấp và lưu ý bất kỳ mối nguy hiểm tiềm ẩn nào.
Bao gồm một danh sách liên lạc với các số điện thoại sau:
Bạn cũng nên đảm bảo khách biết cách tốt nhất để liên hệ với bạn trong trường hợp khẩn cấp. Bạn cũng có thể liên lạc với khách bằng tin nhắn trên Airbnb như một lựa chọn thay thế an toàn.
Giữ một bộ dụng cụ sơ cứu và cho khách của bạn biết nó ở đâu. Kiểm tra nó thường xuyên để bạn có thể bổ sung nguồn cung cấp nếu họ chạy ra ngoài.
Nếu bạn có thiết bị gas, hãy làm theo bất kỳ quy định an toàn khí áp dụng và chắc chắn rằng bạn có một máy dò carbon monoxide làm việc. Cung cấp một bình chữa cháy và nhớ để duy trì nó thường xuyên.
Đảm bảo bạn có lối thoát hiểm được đánh dấu rõ ràng. Đăng bản đồ tuyến đường để khách xem dễ dàng. Xác định bất kỳ bước nào cần thực hiện cho các sự cố mất điện bao gồm cả vị trí của đèn pin.
Dưới đây là một số cách bạn có thể giúp ngăn ngừa các mối nguy hiểm tiềm ẩn:
Một số khách đi du lịch với các thành viên trẻ trong gia đình và cần hiểu liệu nhà của bạn có phù hợp với họ hay không. Bạn có thể sử dụng phần Ghi chú bổ sung trong phần Thông tin nhà/phòng cho thuê trong tài khoản Airbnb để chỉ ra các mối nguy hiểm tiềm ẩn hoặc cho biết nhà của bạn không phù hợp với trẻ em và em bé.
Các thiết bị làm việc, như lò sưởi và điều hòa không khí, có thể ảnh hưởng lớn đến sự thoải mái của khách trong thời gian lưu trú. Có rất nhiều cách để bạn có thể đảm bảo khách của mình luôn thoải mái:
Thiết lập giới hạn chiếm giữ an toàn. Chính quyền địa phương của bạn có thể có hướng dẫn.
Một phần của việc trở thành chủ nhà có trách nhiệm là giúp khách hiểu các biện pháp tốt nhất để tương tác với cộng đồng của bạn. Khi bạn truyền đạt các quy tắc và phong tục địa phương với khách, bạn đang giúp tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả mọi người.
Nếu tòa nhà của bạn có không gian chung hoặc tiện nghi chung, hãy cho khách biết nội quy của những nơi đó.
Bạn có thể đưa nội quy nhà vào phần Ghi chú bổ sung trong phần Thông tin nhà/phòng cho thuê trong tài khoản Airbnb của mình. Khách thường đánh giá cao khi bạn chia sẻ trước kỳ vọng của mình với họ.
Nó thường là một ý tưởng tốt để cho hàng xóm của bạn biết nếu bạn đang có kế hoạch để lưu trữ. Điều này cho họ cơ hội để cho bạn biết nếu họ có bất kỳ mối quan tâm hoặc cân nhắc nào.
Khách đặt phòng qua Airbnb vì nhiều lý do, bao gồm cả kỳ nghỉ và lễ kỷ niệm. Hãy cho khách của bạn biết tiếng ồn ảnh hưởng đến hàng xóm sớm như thế nào để có một trải nghiệm suôn sẻ hơn. Bạn có thể muốn nhắc nhở Khách về Tiêu chuẩn về độ tin cậy của khách và nghĩa vụ của họ đối với cộng đồng xung quanh.
Nếu bạn lo lắng về những xáo trộn đối với cộng đồng của mình, có nhiều cách khác nhau bạn có thể giúp hạn chế tiếng ồn quá mức:
Thông báo bất kỳ quy tắc đỗ xe nào cho tòa nhà và khu phố của bạn cho khách. Ví dụ về các quy tắc đỗ xe có thể có:
Căn hộ chính quyền địa phương tại địa phương của bạn cũng có thể có các quy định hoặc pháp lệnh cụ thể hạn chế hoặc cho phép đỗ xe trên đường phố. Bạn có thể liên hệ hoặc kiểm tra các trang web có liên quan của đơn vị chính quyền địa phương có liên quan để biết thêm thông tin.
Trước tiên, hãy kiểm tra quy tắc cho thuê hoặc xây dựng của bạn để đảm bảo không có hạn chế đối với vật nuôi. Nếu bạn cho phép khách mang theo thú cưng, họ sẽ đánh giá cao việc biết những nơi tốt để tập thể dục cho thú cưng của họ hoặc nơi họ nên xử lý chất thải. Chia sẻ kế hoạch dự phòng, như số lượng cũi thú cưng gần đó, trong trường hợp thú cưng của khách làm phiền hàng xóm.
Luôn tôn trọng sự riêng tư của khách. Các quy tắc của chúng tôi về thiết bị giám sát nêu rõ những gì chúng tôi mong đợi từ các chủ nhà, nhưng một số địa điểm có luật và quy định bổ sung mà bạn cần biết. Đặc biệt, Luật Thông tin và Giao dịch Điện tử Indonesia nghiêm cấm việc chụp ảnh hoặc quay video về một số hoạt động nhất định trong trường hợp mà người đó có kỳ vọng hợp lý về quyền riêng tư.
Nếu bạn không cho phép hút thuốc, chúng tôi khuyên bạn nên đăng các biển báo để nhắc nhở khách. Nếu bạn cho phép hút thuốc, hãy lưu ý rằng hút thuốc ở những nơi công cộng, bao gồm cả các cơ sở lưu trú, có thể tiếp cận hoặc mở cửa cho công chúng, hiện đang bị cấm. Chỉ được phép hút thuốc trong các khu vực hút thuốc được chỉ định tuân thủ các quy định của Indonesia. Để biết thêm thông tin, bạn có thể tham khảo các quy định tại địa phương về Chính sách cấm hút thuốc.
Làm việc với đại lý bảo hiểm hoặc hãng vận chuyển của bạn để xác định loại nghĩa vụ, giới hạn và bảo hiểm nào là bắt buộc đối với các trường hợp cụ thể của bạn hoặc bất kỳ phạm vi bảo hiểm nào là bắt buộc.
Chương trình Bảo vệ thiệt hại cho chủ nhà của Airbnb và Bảo hiểm trách nhiệm cho chủ nhà của Airbnb cung cấp cho bạn khoản bảo hiểm cơ bản cho các thiệt hại và trách nhiệm pháp lý được liệt kê. Tuy nhiên, những điều này không thay thế bảo hiểm chủ nhà, bảo hiểm người thuê nhà hoặc bảo hiểm trách nhiệm đầy đủ. Bạn cũng có thể cần đáp ứng các yêu cầu bảo hiểm khác.
Xem lại chính sách của chủ nhà hoặc người thuê nhà với đại lý bảo hiểm hoặc hãng vận chuyển của bạn để đảm bảo nhà/phòng cho thuê của bạn có bảo hiểm trách nhiệm pháp lý và bảo vệ tài sản đầy đủ.
Hãy xem Câu hỏi thường gặp về đón tiếp khách của chúng tôi để tìm hiểu thêm về việc đón tiếp khách trên Airbnb.