Biến chỗ ở của bạn thành ngôi sao mạng xã hội

Tìm hiểu xem việc hiện diện trên mạng xã hội có thể giúp bạn thu hút thêm đặt phòng như thế nào.
Bài viết của Airbnb, đăng ngày 22 thg 5, 2019
Bài đọc 11 phút
Đã cập nhật vào 14 thg 5, 2021

Điểm nhấn

  • Chọn một cái tên dễ nhớ và thông minh để xây dựng thương hiệu cho chỗ ở của bạn

  • Đăng những bức ảnh đẹp, chất lượng cao để truyền cảm hứng và khiến mọi người hào hứng với chỗ ở của bạn

  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng tại địa phương bằng cách giảm giá chỗ ở cho họ, đổi lại họ chia sẻ nội dung về chỗ ở của bạn

  • Tăng lượng người theo dõi bằng cách trở thành đại sứ trực tuyến tại khu vực của bạn

  • Khám phá thêm trong hướng dẫn hoàn chỉnh của chúng tôi để đưa việc đón tiếp khách của bạn lên tầm cao mới

Việc xác định chiến lược phù hợp trên mạng xã hội có thể khiến bạn cảm thấy như đang lạc trong một khu rừng. Bạn sẽ bắt đầu từ đâu? Bạn sẽ làm thế nào để tạo nội dung hấp dẫn? Và làm thế nào để nội dung đó đem lại nhiều đặt phòng hơn? Tom Feldman, chủ của Tye Haus ở Skykomish, Washington, chia sẻ cách tiếp cận thành công (về mặt con người đến mức thú vị) để tăng lượng người theo dõi và biến ngôi nhà của bạn thành một địa điểm tuyệt đối không thể bỏ qua.

"Hành trình đón tiếp khách của chúng tôi bắt đầu vào năm 2012, khi chúng tôi mua cabin khung chữ A đầu tiên của mình là Tye Haus. Chúng tôi đã sang sửa cabin, rồi đăng lên Airbnb và lập một tài khoản Instagram với hình ảnh về ngôi nhà và những khung cảnh đẹp như trong phim tại khu vực này – những chuyến đi bộ đường dài của chúng tôi, điểm tham quan địa phương, những thứ chúng tôi yêu thích trong khuôn viên. Ngay sau đó, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Alex Strohl đã liên lạc với chúng tôi và mời cộng tác. Chúng tôi đã đón tiếp anh ấy trong 2 tháng dưới dạng một kỳ nghỉ để sáng tạo, đổi lại chúng tôi có những bức ảnh để chia sẻ trên bảng tin của mình. Khi chúng tôi bắt đầu đăng ảnh của Alex, đó cũng là lúc chúng tôi bắt đầu nổi tiếng. Đó là lần hợp tác mở đầu cho nhiều lần hợp tác và cuộc thi sau này.

"Gia đình tôi và tôi hiện đang quản lý 3 cabin khung chữ A và chúng tôi vẫn tiếp tục đón tiếp những người có ảnh hưởng từ khắp nơi trên thế giới. Họ cho phép chúng tôi chia sẻ nội dung có ghi nguồn của họ trên bảng tin của chúng tôi, đổi lại chúng tôi cung cấp cho họ một nơi để khám phá, phiêu lưu và thư giãn. Cách này đã trở thành một trong những phương pháp tiếp thị chủ đạo của chúng tôi. Tỉ lệ kín phòng của chúng tôi đã tăng từ 30% lên gần 100%, kín phòng vào các ngày trong tuần cũng như các tháng thấp điểm. Chúng tôi cũng đã có gần 115.000 người theo dõi trên mạng. Sau đây là mẹo của chúng tôi về cách đưa nhà của bạn lên bản đồ mạng xã hội."

1. Đặt tên cho chỗ ở

“Bước đầu tiên để tiếp thị chỗ ở của bạn nghe thì có vẻ nhỏ nhặt, nhưng lại là bước quan trọng – đó là đặt tên cho chỗ ở của bạn. Bạn muốn tìm một cái tên khác biệt, dễ nhớ và thông minh. Sau đó, bạn có thể xây dựng thương hiệu cho nhà mình và đăng ký tên người dùng trên Instagram.

“Sau đây là một số câu hỏi giúp bạn nghĩ cân nhắc tên cho chỗ ở:

  • Nhà của bạn thuộc loại nào? Đó là ngôi nhà gỗ chalet, chỗ ở bên bờ biển? Đó là ngôi nhà kiểu Tudor hay tầng lửng?
  • Bạn có chủ đề nào không? Nội thất của bạn có mang phong cách đặc biệt nào không? Có phải là chủ đề cướp biển không (thực tế là có chủ đề này đấy!)?
  • Có phương tiện giao thông đi đến vị trí, thành phố hoặc thị trấn của bạn không? Có thể đưa thông tin đó vào tên của chỗ ở không?
  • Chỗ ở có ý nghĩa lịch sử nào không? Cái tên hoàn hảo có thể đang chờ được hé lộ từ quá khứ.

"Hãy nghiên cứu trên mạng và tìm hiểu xem những nhà/phòng cho thuê khác được đặt tên ra sao, cũng như trên mạng xã hội có những cái tên nào. Về phần chúng tôi, chúng tôi đặt tên cabin đầu tiên của mình theo tên của một trong những con sông ở gần đó là Tye River. Nửa thứ hai của cái tên được viết là Haus, lấy cảm hứng từ một thị trấn mang phong cách Bavaria gần đó tên là Leavenworth. Kết hợp lại thành Tye Haus".

2. Bắt đầu bằng những bức ảnh đẹp

“Sau khi đã đặt tên cho chỗ ở và tên người dùng cho tài khoản mạng xã hội, bạn nên bắt đầu bằng những bức ảnh đẹp. Đừng, tôi nhắc lại là đừng bắt đầu bằng một đống ảnh nhếch nhác. Hình ảnh trên bảng tin của bạn là thứ đầu tiên mọi người sẽ thấy và bạn muốn họ cảm thấy bị thu hút! Đó chính là thứ làm tăng sức hút cho nhà/phòng cho thuê của bạn. Ảnh của bạn phải:

  • Nhất quán: Duy trì chất lượng ảnh đồng đều và tính thẩm mỹ cao.
  • Chất lượng cao: Đăng hình ảnh và video sắc nét, sống động, chất lượng cao – không đăng ảnh bị nhiễu hoặc mờ.
  • Chính xác: Nội dung phải phản ánh chính xác chỗ ở của bạn.

“Cố gắng bắt trọn những điểm nổi bật của chỗ nhà. Đó là nội thất, cá tính hay vị trí? Tìm hiểu điều gì thực sự khiến chỗ ở của bạn trở nên thú vị. Hãy nhớ rằng bạn không chỉ quảng cáo chỗ ở của mình, mà còn chia sẻ trải nghiệm mà mọi người có thể có nếu họ đến đây: vị trí của bạn, điểm tham quan và các hoạt động trong khu vực. Nếu bạn không giỏi chụp ảnh, hãy cân nhắc việc thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để bắt đầu".

3. Xây dựng quan hệ hợp tác với giới sáng tạo nội dung

“Một cách khác để tạo nội dung hấp dẫn cho bảng tin là hợp tác với người có ảnh hưởng (ví dụ: nhiếp ảnh gia, blogger và nhà quay phim) và giảm giá chỗ ở cho họ, đổi lại họ sẽ chia sẻ nội dung về chỗ ở của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên nghiên cứu và liên hệ với các nhiếp ảnh gia, blogger, nhà quay phim và người sáng tạo nội dung tại khu vực của bạn.

“Chiến lược này là một trong những yếu tố chính giúp chúng tôi tăng lưu lượng truy cập trang. Khi người có ảnh hưởng chia sẻ bài đăng về chỗ ở của bạn, người dùng mới sẽ tình cờ nhìn thấy chỗ ở đó và khám phá ra ngôi nhà của bạn.

“Khi liên hệ người có ảnh hưởng để mời hợp tác, điều quan trọng là:

  • Hãy chuyên nghiệp. Chuẩn bị chu đáo và am hiểu. Đặt đúng câu hỏi sẽ giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác tiến triển.
  • Trình bày rõ ràng. Bạn chỉ cần bày tỏ thật đơn giản như: "Xin chào, tôi rất thích công việc của anh. Tôi chỉ mới bắt đầu kinh doanh trên Airbnb. Anh có muốn trao đổi nội dung sáng tạo với tôi không: một kỳ nghỉ miễn phí, đổi lại là ảnh có ghi nguồn hoặc một bài đánh giá?"
  • Nêu rõ kỳ vọng của bạn. Xây dựng một thỏa thuận chung cho cả hai bên, trong đó nêu rõ kỳ vọng và mong muốn của của mỗi bên. Thỏa thuận này phải bao gồm các chi tiết như ngày giao, bản quyền đối với hình ảnh, vấn đề gắn thẻ, số lượng hình ảnh/video và loại tệp, v.v.
  • Hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Hãy coi đó là sự hợp tác và cố gắng đảm bảo mối quan hệ hợp tác đó đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Một mẹo khác có liên quan là không bao giờ để quỹ phòng bị trống. Nếu bạn có bất kỳ ngày mở nhận khách vào phút chót nào, hãy tận dụng thời gian không có khách và sử dụng thời gian đó cho mục đích tiếp thị. Mời một người có ảnh hưởng tại địa phương đến ở và bạn có thể sử dụng thời gian đó để tạo thêm nội dung cho bảng tin.

4. Tăng lượng người theo dõi

Khi chỗ ở của bạn đã hiện diện trên mạng và bảng tin chứa đầy những hình ảnh tuyệt đẹp, đã đến lúc bạn tự giới thiệu bản thân. Bạn có thể thực hiện việc này theo nhiều cách khác nhau:

  • Hãy trở thành đại sứ trực tuyến tại khu vực của bạn. Tìm nhóm kết nối phù hợp với bạn trên mạng và tham gia nhóm đó. Với Tye Haus, chúng tôi thích theo sát trang mạng xã hội của các doanh nghiệp địa phương và thẻ của các địa điểm xung quanh. Ví dụ, chúng tôi theo dõi một khu nghỉ mát trượt tuyết gần đó và chúng tôi có thể trả lời câu hỏi mà người khác để lại hoặc bình luận và nói “Chào bạn, lần tới bạn đến đây, hãy ở tại chỗ của chúng tôi nhé".
  • Hợp tác với các thương hiệu để tổ chức cuộc thi và trao quà tặng miễn phí. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các cuộc thi và chương trình khuyến mãi để tăng số lượng người theo dõi. Hãy tư duy khác biệt để tìm quan hệ đối tác phù hợp với “thương hiệu” của bạn. Chúng tôi đã hợp tác với một công ty chăn, ga trải giường và dao, thìa, nĩa để quảng cáo chéo đến đối tượng khách hàng của mình. Chúng tôi đã liên lạc với họ và nói: "Xin chào, chúng tôi sẽ mời một số người có ảnh hưởng nói về sản phẩm của anh, anh có muốn hợp tác không? Tôi có thể miễn phí chỗ ở cho anh". Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để bắt đầu lập cơ sở dữ liệu email.

5. Trung thực

Trên thực tế, mọi người thường cảm thấy mất hứng trước hành động tự quảng cáo, dù là trên mạng hay trực tiếp – vì vậy, điều quan trọng là bạn phải trung thực trong mọi hoạt động tương tác. Đừng chỉ bình luận dập khuôn với cùng thông điệp trên bài đăng của mỗi người có ảnh hưởng hay bắt đầu gửi thư rác cho mọi tài khoản bạn gặp qua. Ranh giới là rất mong manh và khi bạn bắt đầu tham gia để quảng cáo lộ liễu thì người khác có thể nhận ra ngay. Hãy trung thực với những gì bạn nói và bạn sẽ thu hút được đúng người.

Quy tắc chung của cá nhân tôi là cố gắng không lạm dụng hashtag quá mức. Chúng tôi gắn thẻ một số tin tức liên quan trong bức ảnh và chỉ đưa 5 – 10 hashtag vào mỗi bài đăng. Một số người sử dụng một loạt thẻ ảnh và hashtag để gây sự chú ý, nhưng tôi thích cách tiếp cận tinh tế và tự nhiên hơn.

Hãy nhớ việc tăng lượng người theo dõi mất nhiều thời gian và chắc chắn không phải là chuyện một sớm một chiều. Tôi khuyên bạn nên sử dụng các mẹo này, vận dụng một cách sáng tạo và chắc chắn bạn sẽ thấy cộng đồng trên mạng xã hội của bạn ngày càng lớn mạnh – và tỉ lệ đặt phòng của bạn nhờ đó sẽ tăng lên.

Chúc bạn đón tiếp khách vui vẻ!
Tom

Điểm nhấn

  • Chọn một cái tên dễ nhớ và thông minh để xây dựng thương hiệu cho chỗ ở của bạn

  • Đăng những bức ảnh đẹp, chất lượng cao để truyền cảm hứng và khiến mọi người hào hứng với chỗ ở của bạn

  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng tại địa phương bằng cách giảm giá chỗ ở cho họ, đổi lại họ chia sẻ nội dung về chỗ ở của bạn

  • Tăng lượng người theo dõi bằng cách trở thành đại sứ trực tuyến tại khu vực của bạn

  • Khám phá thêm trong hướng dẫn hoàn chỉnh của chúng tôi để đưa việc đón tiếp khách của bạn lên tầm cao mới
Airbnb
22 thg 5, 2019
Thông tin này có hữu ích không?