VIỆT NAM
Mỗi cánh cửa
mở ra thêm nhiều giá trị
Sự đóng góp của Airbnb
cho con người, vùng đất và sự thịnh vượng của Việt NamSự đóng góp của Airbnb cho con người,
vùng đất và sự thịnh vượng của Việt NamMỗi cánh cửa Airbnb mở ra thêm nhiều giá trị. Từ chỗ ở trở thành nơi chi tiêu. Host trở thành người tạo ra việc làm và du khách trở thành người đóng góp. Dù đây có thể là những quyết định nhỏ lẻ và riêng rẽ, nhưng khi kết hợp lại sẽ tạo ra một điều lớn lao hơn: nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế.

Từ những căn hộ áp mái ở Phố cổ Hà Nội, nơi du khách thức giấc giữa tiếng rao của gánh hàng rong, cho đến nhà sàn ở Bắc Kạn, nơi mọi người quây quần dùng bữa ngay trên sàn nhà, Airbnb góp phần phát triển ngành du lịch thông qua sự kết nối, cho từng host, trên từng con phố. Điều này định hình nên một nền kinh tế không chỉ được xây dựng ở đô thị, mà còn trong cuộc sống thường nhật của những con người đang mở rộng cửa đón khách và chung tay thay đổi diện mạo cộng đồng.
Chỗ ở ngắn hạn:
tầm ảnh hưởng trên toàn quốcChỗ ở ngắn hạn: tầm ảnh hưởng trên toàn quốc
Trong năm 2024, sự hiện diện của Airbnb tại Việt Nam đã đóng góp 16,2 nghìn tỷ VNĐ vào GDP của cả nước. Con số này bao gồm 6,1 nghìn tỷ VNĐ từ tác động trực tiếp và 10,1 nghìn tỷ VNĐ từ các tác động lan tỏa. Hoạt động kinh tế do Airbnb tạo ra đã hỗ trợ 64.000 việc làm và mang lại 6,5 nghìn tỷ VNĐ tiền công cho các lĩnh vực như vận tải, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống và hướng dẫn du lịch, giúp người dân Việt Nam hưởng lợi từ một nền kinh tế du lịch toàn diện và mang đậm bản sắc địa phương hơn.

Hỗ trợ các cộng đồng địa phương, không chỉ riêng các host
Hỗ trợ các cộng đồng địa phương,
không chỉ riêng các hostGiá trị do Airbnb tạo ra không chỉ dừng lại ở thu nhập của host trên nền tảng, mà còn ở khả năng thúc đẩy hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế Việt Nam.
Các ngành dẫn đầu về đóng góp GDP




Các ngành dẫn đầu về hỗ trợ việc làm


Khách và phong cách chi tiêu

Sự đóng góp của Airbnb tại Việt Nam được thúc đẩy bởi sự quan tâm của du khách quốc tế. Trong năm 2024, 82% lượng khách của Airbnb tại Việt Nam là khách quốc tế. Sự quan tâm của du khách quốc tế mang lại tác động tích cực cho địa phương: với mức chi tiêu trung bình 2,8 triệu VNĐ mỗi ngày cho các dịch vụ ngoài lưu trú, du khách đang góp phần vào sự thịnh vượng của các cộng đồng trên khắp Việt Nam. Quan trọng hơn, điều này thể hiện khả năng của Airbnb trong việc hỗ trợ "Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030" của Chính phủ Việt Nam, với mục tiêu đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách du lịch quốc tế.

Điểm đến của du khách
Tại Việt Nam, 29% số lượt đặt phòng trên Airbnb trong năm 2024 là ở các khu vực ngoài đô thị, bao gồm vùng núi, thành thị ven sông và cộng đồng ven biển. Dù nhiều nơi trong số này có thể thiếu vắng các khách sạn truyền thống, nhưng lại mang đến những giá trị khác: những ngôi nhà của người dân địa phương, sự chào đón nồng hậu và khả năng đón tiếp khách.
Kể từ năm 2019, tỷ trọng tổng giá trị đặt phòng tại các khu vực ngoài đô thị đã tăng thêm 5 điểm phần trăm. Xu hướng này rất rõ ràng: ngày càng nhiều du khách lựa chọn những điểm đến được định hình không phải bởi các chuỗi khách sạn, mà bởi chính cộng đồng địa phương.Tiêu điểm về host
Những con người đứng sau các chỗ ở trên Airbnb tại Việt Nam đang góp phần định hình ngành du lịch theo những cách thức đa dạng và đầy ý nghĩa. Dù đó là một ngôi nhà từ đời ông bà, cha mẹ, một căn nhà ven sông nhìn ra dòng Mê Kông, hay một căn hộ áp mái nép mình giữa lòng thành phố, điều mà những host này mang lại không chỉ là một nơi để nghỉ chân. Họ đang tạo ra những cách thức mới mẻ và chân thực để trải nghiệm Việt Nam.

Nathan
Đà Nẵng, Việt Nam
"Tôi bắt đầu công việc cho thuê chỗ ở tại Đà Nẵng vào năm 2022, chỉ với vỏn vẹn một căn hộ, và khi đó tôi vẫn đang là một sĩ quan công an. Chẳng mấy chốc, một nghề tay trái đã trở thành niềm đam mê. Đến năm 2024, tôi quyết định rời ngành để tập trung toàn thời gian cho công việc làm host. Hiện tại, tôi quản lý 24 chỗ ở cho thuê trên Airbnb và dẫn dắt một đội ngũ 10 người. Công việc của một host đã giúp tôi trưởng thành hơn trong vai trò một người dẫn dắt, cải thiện vốn tiếng Anh và hình thành những gắn kết có ý nghĩa với khách thuê cũng như cộng đồng địa phương. Giờ đây, tôi còn hợp tác với các doanh nghiệp địa phương và hướng dẫn cho các host mới, tất cả được thúc đẩy bởi niềm tin vào tiềm năng của Việt Nam và sức mạnh của lòng hiếu khách trong việc truyền cảm hứng tạo nên thay đổi."

Về báo cáo này
Airbnb đã ủy quyền cho Oxford Economics, một công ty hàng đầu thế giới về phân tích và dự báo kinh tế, đánh giá tác động của hệ sinh thái Airbnb đối với các cộng đồng trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Nguồn dữ liệu: Airbnb, Oxford Economics. Nguồn dữ liệu: Airbnb, Oxford Economics. Dữ liệu dựa trên 12 tháng từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.