Các đề xuất sẽ hiển thị sau khi nhập thông tin vào thanh tìm kiếm. Sử dụng mũi tên lên và xuống để xem. Sử dụng phím Enter để chọn. Nếu lựa chọn của bạn là một cụm từ, cụm từ đó sẽ được gửi để tìm kiếm. Nếu đề xuất là một liên kết, trình duyệt sẽ điều hướng đến trang đó.
Hướng dẫn thực hiện • Host trải nghiệm

Tôi cần biết điều gì về dị ứng thực phẩm khi tổ chức Trải nghiệm Airbnb?

Bài viết này đã được dịch tự động.

Nội dung này do Airbnb tạo ra và phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật của Pan American Health Organization (PAHO) về an toàn thực phẩm.

Tổ chức trải nghiệm liên quan đến thực phẩm yêu cầu bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho khách. Điều quan trọng là phải rất coi trọng dị ứng thực phẩm vì những người bị dị ứng thực phẩm có thể có phản ứng nghiêm trọng, hoặc thậm chí đe dọa đến tính mạng sau khi tiếp xúc với một số loại thực phẩm nhất định -ngay cả trong liều rất nhỏ.

Định nghĩa về dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm xảy ra khi hệ thống miễn dịch của một người phản ứng với protein thực phẩm thường vô hại đối với người khác. Khi ăn protein thực phẩm này, hệ thống miễn dịch giải phóng một lượng lớn hóa chất, gây ra các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến hơi thở, tim, da và ruột của một người. Một số dị ứng thực phẩm có thể nghiêm trọng, gây ra các phản ứng dị ứng có thể đe dọa đến tính mạng được gọi là sốc phản vệ. Do đó, không có cách chữa trị dị ứng thực phẩm, tránh thực phẩm là điều cần thiết để ngăn ngừa phản ứng.

Dị ứng thực phẩm thường gặp

Chín mươi phần trăm phản ứng thực phẩm là do chín chất gây dị ứng: đậu phộng, các loại hạt cây, trứng, các sản phẩm sữa bò (sữa), mè, động vật có vỏ, cá, đậu nành và lúa mì. Tuy nhiên, bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có khả năng gây ra phản ứng dị ứng.

  • Dị ứng đậu phộng: Tránh đậu phộng và thực phẩm có chứa đậu phộng.
    • DỊ ứng hạt cây: Tránh hạnh nhân, hạt điều, quả óc c*ó, hạt thông, quả hạch lichee và các loại hạt cây khác.
    • DỊ ứng với động vật CÓ vỏ: Tránh động vật biển trong danh mục động vật có vỏ (động vật giáp xác và động vật thân mềm như tôm, cua, tôm hùm, mực, hàu, sò điệp và các loài khác).
    • DỊ ứng CÁ: Tránh cá hoặc các dẫn xuất của chúng như nước mắm, dầu cá, gelatin và trứng cá (lưu ý rằng cá cũng có thể được tìm thấy trong một số loại nước sốt Worcestershire, nước sốt thịt nướng và các sản phẩm khác).
    • Dị ứng sữa: Tránh sữa và tất cả các sản phẩm làm từ sữa hoặc chứa sữa và các dẫn xuất của nó.
    • Dị ứng trứng: Tránh trứng, các dẫn xuất và các sản phẩm thực phẩm có chứa trứng làm thành phần.
    • Dị ứng lúa mì: Tránh sử dụng lúa mì và tất cả các sản phẩm có chứa lúa mì làm thành phần.
    • Dị ứng đậu nành: Tránh đậu nành và tất cả các loại thực phẩm có chứa sản phẩm phụ của đậu nành.

    Sự khác biệt giữa tình trạng không dung nạp thực phẩm và dị ứng thực phẩm

    Không dung nạp thực phẩm không liên quan đến hệ thống miễn dịch như dị ứng thực phẩm. Không dung nạp thực phẩm là không có khả năng tiêu hóa thức ăn, có thể gây khó chịu và đau khổ. Mặc dù không đe dọa đến tính mạng, nhưng nó vẫn nên được thực hiện nghiêm túc vì các triệu chứng khác nhau từ người này sang người khác và có thể gây ra nhu cầu chăm sóc y tế. Một ví dụ phổ biến là không dung nạp lactose, kết quả là do sự vắng mặt của coronavirus (thời tiết) rất cần thiết cho việc tiêu hóa sữa và các sản phẩm từ sữa.

    Yếu tố gây dị ứng thực phẩm 

    Nhiều dị ứng thực phẩm được kích hoạt bởi việc tiêu thụ protein thực phẩm, tuy nhiên một số dị ứng được kích hoạt ngay cả bởi cảm ứng hoặc mùi của nó. Ngay cả sự phơi nhiễm nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến một phản ứng nghiêm trọng, vì vậy với tư cách là chủ nhà, điều cần thiết là bạn phải cẩn thận hơn và hiểu các nhu cầu cụ thể của bất kỳ khách nào bị dị ứng. 

    Một cách để tránh gây dị ứng thực phẩm là ngăn ngừa lây nhiễm chéo. Sự lây nhiễm chéo xảy ra khi protein từ thực phẩm có chứa chất gây dị ứng được chuyển sang thực phẩm không chứa chất gây dị ứng đó.

    Ch nhiễm chéo chủ yếu xảy ra theo 3 cách:

    • Thực phẩm đến thực phẩm: Khi thực phẩm chứa chất gây dị ứng chạm vào hoặc nhỏ giọt trên các loại thực phẩm khác
    • Thực phẩm: Khi thực phẩm được xử lý bởi đầu bếp hoặc người phục vụ món ăn
    • Thiết bị thực phẩm: Khi dụng cụ được chia sẻ giữa các loại thực phẩm không có chất gây dị ứng và chất gây dị ứng

    Quản lý tình trạng dị ứng thực phẩm cho khách

    Giao tiếp, lên kế hoạch trước, cũng như cách bạn chuẩn bị, nấu ăn và dọn dẹp là tất cả các yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho khách bị dị ứng thực phẩm. Dưới đây là một số mẹo để quản lý từng bước.

    Trước khi trải nghiệm

    • Đảm bảo bạn luôn cập nhật thông tin về quy định hạn chế về chế độ ăn uống. Bạn có thể thêm hoặc chỉnh sửa các quy định hạn chế về chế độ ăn uống của mình bằng cách chỉnh sửa các mặt hàng thực phẩm trong phần "những gì tôi sẽ cung cấp" trong mục cho thuê trải nghiệm của bạn.
    • Bạn nên hỏi khách xem họ có bị dị ứng thực phẩm không và trao đổi thông tin liên quan đến dị ứng cho tất cả những người sẽ tham gia chuẩn bị, nấu ăn hoặc phục vụ đồ ăn trong trải nghiệm của bạn.
    • Đối với những khách đã cho biết họ bị dị ứng, hãy đặt câu hỏi để đảm bảo bạn hiểu tình trạng dị ứng - không phải tất cả các trường hợp dị ứng đều giống nhau hoặc yêu cầu cùng một mức độ xử lý. Và lưu giữ hồ sơ chi tiết về tất cả các thông tin liên quan.
    • Nếu bạn không chắc chắn về khả năng đáp ứng yêu cầu dị ứng thực phẩm hoặc hạn chế về chế độ ăn uống, hãy nhớ thông báo rõ ràng cho khách. Cho phép khách tự đưa ra quyết định về việc liệu họ có thể tham gia trải nghiệm hay không.

    Ngoài ra, khi khách đến tham gia một trải nghiệm bao gồm đồ ăn, bạn nên hỏi lại xem có ai bị dị ứng thực phẩm hoặc bị hạn chế chế độ ăn uống để khách có thể tự đưa ra quyết định hay không.

    Lên kế hoạch trước

    • Kiểm tra và kiểm tra kỹ xem bạn có biết về mọi thành phần được sử dụng trong mọi thành phần của trải nghiệm thực phẩm và cung cấp danh sách thành phần cho khách hay không. Đặc biệt chú ý đến bất kỳ thành phần dễ bỏ lỡ nào trong các công thức nấu ăn có thể có vấn đề - ví dụ: một số loại nước sốt có chứa gluten, thường có bơ trong cánh trâu và cá cơm trong salad Caesar và nước sốt Worcestershire khiến chúng bị hạn chế đối với người bị dị ứng cá.
    • Điều chỉnh các bữa ăn phù hợp với tất cả các khách nhiều nhất có thể. Nếu điều này là không thể, hãy nghĩ đến các lựa chọn thay thế tiềm năng, trước tiên hãy chuẩn bị các bữa ăn không có chất gây dị ứng với dụng cụ sạch.
    • Tạo một không gian làm việc riêng biệt trong bếp để chuẩn bị bữa ăn không có chất gây dị ứng. Sử dụng thiết bị riêng khi có thể.

    Tránh lây nhiễm chéo

    • Rửa tay kỹ bằng nước xà phòng ấm và lau khô kỹ trước khi chuẩn bị thức ăn. (Chất khử trùng tay sẽ không loại bỏ các chất gây dị ứng.)
    • Giữ cho khu vực chuẩn bị, khu vực ăn uống, dụng cụ và khăn tắm sạch sẽ bằng cách sử dụng nước ấm, xà phòng bằng nước xà phòng.
    • Tất cả các thiết bị thực phẩm được sử dụng trong việc xử lý và chế biến thực phẩm mà người bị dị ứng sẽ ăn phải được làm sạch và sát trùng đúng cách trước khi sử dụng.
    • Sử dụng khăn giấy thay vì vải để lau vết tràn và vụn vụn có chứa chất gây dị ứng thực phẩm.
    • Không tái sử dụng dầu ăn hoặc nước.
    • Không sử dụng cùng một dụng cụ để chuẩn bị thức ăn cho những người bị dị ứng khi bạn sử dụng cho những người không bị dị ứng.
    • Đặt dụng cụ, đĩa và thớt trực tiếp vào bồn rửa hoặc máy rửa chén ngay sau khi sử dụng.

    Khi phục vụ đồ ăn

    • Nếu bạn có khách bị dị ứng thực phẩm, hãy yêu cầu tất cả khách rửa tay bằng xà phòng và nước khi đến nơi.
    • Tất cả các thiết bị được sử dụng trong việc xử lý và phục vụ thực phẩm mà mọi người sẽ ăn sẽ bị dị ứng phải được làm sạch và sát trùng đúng cách trước khi sử dụng.
    • Trước tiên, hãy phục vụ các bữa ăn không gây dị ứng để tránh nhầm lẫn, và trên các đĩa có hình dạng hoặc màu khác nhau để khách và những người khác có liên quan có thể dễ dàng xác định.
    • Nhắc khách không được chia sẻ đồ ăn và đồ uống.

    Trong quá trình dọn dẹp

    • Sử dụng nước xà phòng ấm để làm sạch bất cứ thứ gì được sử dụng trong quá trình chuẩn bị, nấu ăn hoặc phục vụ hoặc ăn uống, bao gồm:
      • Mặt bàn và bất kỳ bề mặt chuẩn bị thực phẩm nào khác
      • Thiết bị chuẩn bị và nấu ăn như bát, nồi, chảo và dụng cụ
      • Phục vụ khay và bất kỳ bát đĩa và dụng cụ ăn uống nào được sử dụng để ăn uống
      • Khăn lau bát đĩa và khăn trà
    • Nếu bạn sử dụng thịt nướng, hãy nhớ làm sạch hoàn toàn vỉ nướng và cân nhắc sử dụng giấy bạc hoặc chảo nướng sạch để chuẩn bị thức ăn cho khách để bạn có thể dễ dàng vứt bỏ sau đó

    Trong trường hợp khẩn cấp

    Nếu khách bị dị ứng thực phẩm bị bệnh, họ có thể bị sốc phản vệ, đó là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng. Trong trường hợp khẩn cấp, hãy liên hệ với cảnh sát địa phương hoặc dịch vụ khẩn cấp ngay lập tức. Đảm bảo bạn có số điện thoại liên hệ dễ tìm. Tìm hiểu thêm về những điều cần làm trong trường hợp khẩn cấp.

    Nếu bạn không chắc chắn về các yếu tố thực phẩm trong trải nghiệm của mình, hãy kiểm tra với sở y tế địa phương hoặc nói chuyện với luật sư để thảo luận về trải nghiệm của bạn và tuân thủ luật pháp địa phương. 

    Bài viết này có giúp ích cho bạn không?

    Bài viết liên quan

    Nhận sự trợ giúp về đặt phòng/đặt chỗ, tài khoản và các vấn đề khác.
    Đăng nhập hoặc đăng ký