Nội dung này không có sẵn bằng ngôn ngữ bạn chọn, vì vậy, hiện chúng tôi đã dịch nội dung đó sang ngôn ngữ có sẵn gần nhất.

Một cách đấu tranh mới của chúng tôi trên Airbnb chống lại tình trạng phân biệt đối xử

Triển khai Project Lighthouse để khám phá, đánh giá và khắc phục tình trạng phân biệt đối xử.
Bài viết của Airbnb, đăng ngày 15 thg 6, 2020
Bài đọc 12 phút
Đã cập nhật vào 13 thg 12, 2022

Highlights

  • Project Lighthouse sẽ giúp chúng tôi hiểu thời điểm và cách thức xảy ra hành vi phân biệt đối xử trên nền tảng Airbnb

  • Chúng tôi đang hợp tác với các nhóm dân quyền để đảm bảo thực hiện những nỗ lực này một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng

  • Chúng tôi cũng đang hợp tác với các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư hàng đầu để giúp đảm bảo tôn trọng quyền riêng tư của tất cả mọi người

Lời nhắn nhủ của Biên tập viên: Chúng tôi đã công bố một tài liệu cập nhật mới vào tháng 12 năm 2022, trong đó có nêu chi tiết các kết quả tìm hiểu ban đầu của Project Lighthouse và những nỗ lực khác mà chúng tôi đang thực hiện để chống phân biệt đối xử. Xem chi tiết.

Sứ mệnh của chúng tôi vẫn luôn là xây dựng một thế giới nơi mọi người có thể xem bốn bể là nhà. Phân biệt chủng tộc, thù ghét và phân biệt đối xử là những hành vi đi ngược lại niềm tin của chúng tôi, với tư cách một công ty và một cộng đồng toàn cầu. Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã loại 1,3 triệu người khỏi Airbnb vì đã từ chối đối xử không phán xét, không thiên vị đối với người khác. Dù vậy, chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm.

Một bước quan trọng trong cuộc chiến không ngừng chống phân biệt đối xử của chúng tôi là hiểu được thời điểm và cách thức xảy ra hành vi phân biệt đối xử. Vì vậy, chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về Project Lighthouse – một sáng kiến mang tính đột phá mà chúng tôi sắp ra mắt tại Hoa Kỳ, nhằm phát hiện, đánh giá và khắc phục tình trạng phân biệt đối xử khi đặt phòng/đặt chỗ hoặc đón tiếp khách trên Airbnb.

Biết rằng bạn có thể có thắc mắc về Project Lighthouse và ảnh hưởng của sáng kiến này đối với bạn, chúng tôi đã cố gắng hết sức để trả lời tại đây.

Sáng kiến Project Lighthouse sẽ được thực hiện như thế nào?
Hành vi phân biệt đối xử xuất phát từ cảm nhận – và trên Airbnb, cảm nhận của mọi người thường dựa trên tên và ảnh đại diện. Chung tay với các tổ chức dân quyền như Color Of ChangeUpturn, chúng tôi sẽ bắt đầu từ việc nghiên cứu tìm hiểu thời điểm và nơi xảy ra hành vi phân biệt chủng tộc trên nền tảng Airbnb cũng như mức độ hiệu quả của các chính sách chống phân biệt chủng tộc.

Airbnb đã phát triển Project Lighthouse như thế nào?
Chúng tôi đã phát triển sáng kiến Project Lighthouse với sự đóng góp ý kiến từ các nhóm dân quyền và tổ chức về quyền riêng tư hàng đầu, bao gồm Hiệp hội phát huy công lý người Mỹ gốc Á (AAJC), Trung tâm dân chủ và công nghệ, Color Of Change, Hội nghị lãnh đạo về dân quyền và nhân quyền, LULAC, NAACP, Mạng lưới hành động quốc giaUpturn, để đảm bảo nỗ lực này đạt được sự chu đáo và tôn trọng quyền riêng tư của mọi người.

Những ai đủ điều kiện tham gia?
Hiện tại, dự án mới chỉ giới hạn ở Chủ nhà, Người tổ chức và khách tại Hoa Kỳ.

Khi nào Project Lighthouse sẽ được khởi động?
Theo kế hoạch, nghiên cứu bắt đầu được tiến hành vào tháng 9, và tất cả các Chủ nhà, Người tổ chức và khách đều có thể chọn không tham gia. Từ ngày 30 tháng 6, chúng tôi đã chia sẻ chi tiết về quy trình và cách chọn không tham gia. Mọi người sẽ được thông báo trước ít nhất 30 ngày để chọn không tham gia nếu muốn.

Airbnb muốn sử dụng thông tin của tôi như thế nào?
Dự án này đánh giá tình trạng phân biệt đối xử dựa trên cảm nhận. Mọi người thường có cảm nhận về chủng tộc của người khác dựa trên tên và ngoại hình của đối phương. Vì vậy, để lấy thông tin về những cảm nhận như vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ ảnh đại diện trên Airbnb và tên đi kèm ảnh đại diện với một đối tác độc lập, không thuộc Airbnb. Đối tác này hoạt động theo một thỏa thuận bảo mật khắt khe, nên họ bị nghiêm cấm chia sẻ thông tin này với bất kỳ bên nào khác.

Đối tác sẽ xem những bức ảnh và tên này rồi cho biết cảm nhận của họ hoặc cho biết thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ cho họ ấn tượng về chủng tộc gì. Họ sẽ chia sẻ những cảm nhận này với một nhóm chuyên trách chống phân biệt đối xử tại Airbnb. Tuy nhiên, trước khi được chia sẻ, mọi thông tin chỉ ra mối liên hệ giữa chủng tộc với tài khoản sẽ bị xóa, bao gồm ảnh, tên và những chi tiết khác có thể được sử dụng để tìm ra tài khoản Airbnb tương ứng. Airbnb sẽ không liên kết thông tin về chủng tộc theo cảm nhận với tài khoản cụ thể hay nhắm mục tiêu vào bạn dựa trên thông tin này.

Ví dụ, dựa trên thông tin về cảm nhận của đối tác, chúng tôi cân nhắc xem liệu yêu cầu đặt phòng của những người được cho là thuộc một chủng tộc nhất định có phải đang bị từ chối thường xuyên hơn so với những người được cho là thuộc chủng tộc khác hay không. Điều này sẽ giúp chúng tôi xây dựng các tính năng và chính sách mới giúp giải quyết mọi sự khác biệt. Chúng tôi đã hợp tác với các tổ chức dân quyền và quyền riêng tư để đảm bảo thực hiện nỗ lực này một cách chu đáo và đảm bảo tôn trọng quyền riêng tư của mọi người.

Airbnb có sử dụng thuật toán, công nghệ nhận diện khuôn mặt hay máy học không?
Không. Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để xác định thông tin chủng tộc theo cảm nhận là thông qua nhận thức của con người thay vì công nghệ máy học. Việc sử dụng thuật toán, công nghệ nhận diện khuôn mặt hoặc máy học cho một vấn đề nhạy cảm như chủng tộc sẽ đòi hỏi sự cân nhắc thận trọng và ý kiến từ các tổ chức dân quyền và quyền riêng tư, v.v. Nếu có cân nhắc đến việc này, chúng tôi sẽ nhờ các bên này hướng dẫn và hỗ trợ, cũng như sẽ thông báo trước cho các bạn.

Ảnh đại diện chỉ hiển thị sau khi yêu cầu đặt phòng/đặt chỗ được xác nhận. Tại sao Airbnb dự định sử dụng ảnh đại diện khi nghiên cứu?
Mặc dù ảnh đại diện đã bị xóa trong quá trình đặt phòng/đặt chỗ ban đầu, chúng tôi muốn tìm hiểu ảnh hưởng của ảnh đại diện đến các khía cạnh khác trong hoạt động tương tác của người dùng trên nền tảng, liên quan đến những vấn đề như hủy hoặc đánh giá.

Airbnb sẽ tôn trọng quyền riêng tư của tôi như thế nào?
Trước khi chúng tôi phân tích thông tin chủng tộc theo cảm nhận, mọi thông tin đều tách biệt với hồ sơ của bạn – tức là thông tin đó không có mối liên hệ đến bất kỳ tài khoản Airbnb cụ thể nào. Chúng tôi sẽ không sử dụng thông tin này để làm thay đổi trải nghiệm của bất kỳ Chủ nhà, Người tổ chức hay khách nào trên Airbnb, và cũng không sử dụng thông tin này cho mục đích nào khác ngoài nỗ lực chống phân biệt đối xử hay trong hoạt động tiếp thị hoặc quảng cáo. Mà chúng tôi sẽ phân tích các quy luật trên quy mô lớn hơn.

Tại sao Airbnb lại công bố Project Lighthouse vào lúc này?
Chúng tôi đã thực hiện dự án này được gần 2 năm và đã dự định sẽ triển khai sáng kiến này vào cuối năm 2020. Nhưng những vụ việc gần đây tại Hoa Kỳ đã buộc chúng tôi phải hành động nhanh hơn. Dù đã tiến hành điều tra các trường hợp phân biệt đối xử nhỏ lẻ, tự khai báo, song Airbnb hiện chưa có được một phương thức cụ thể để đánh giá xu hướng hay quy luật lớn hơn liên quan đến tình trạng phân biệt đối xử có thể đang diễn ra trên khắp nền tảng Airbnb. Những trường hợp phân biệt đối xử nhỏ lẻ đó có thể là biểu hiện của một vấn đề lớn hơn, mang tính hệ thống, và chúng tôi muốn đấu tranh với cả hai.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Airbnb phát hiện ra tình trạng bất công?
Project Lighthouse là một phần trong nỗ lực lâu dài của chúng tôi nhằm ngăn chặn và ứng phó với tình trạng phân biệt đối xử trên Airbnb. Mọi thông tin chuyên sâu sẽ được sử dụng để giúp phát triển các tính năng và chính sách mới nhằm tạo ra trải nghiệm công bằng hơn trên nền tảng của chúng tôi, cũng như hoàn thành sứ mệnh bền vững của chúng tôi là mang lại cảm giác thân thuộc hơn cho mọi người.

Các hình thức phân biệt đối xử khác cũng hiện hữu. Tại sao Airbnb lại tập trung vào vấn đề chủng tộc?
Chúng tôi phản đối mọi hình thức phân biệt đối xử, không chỉ là phân biệt chủng tộc hay phân biệt đối xử với một cộng đồng cụ thể. Chúng tôi cam kết đấu tranh với nạn phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia, tuổi tác, giới tính, bản dạng giới, tôn giáo, khuynh hướng tính dục, khuyết tật và tình trạng gia đình – tất cả những vấn đề ảnh hưởng đến các Chủ nhà, Người tổ chức và khách trên khắp thế giới. Đây là một phần trong một cuộc chiến lớn lao hơn.

Làm cách nào để chọn ngừng tham gia Project Lighthouse?
Bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể thay đổi tùy chọn không tham gia trong phần cài đặt quyền riêng tư và chia sẻ – và nếu bạn chọn không tham gia, bắt đầu từ thời điểm đó, thông tin của bạn sẽ không được tiếp tục thu thập cho Project Lighthouse nữa. Tuy nhiên, xin lưu ý, bằng cách đưa thông tin của bạn vào nỗ lực này, bạn đang giúp chúng tôi tạo ra một chuẩn mực mới để khám phá, đánh giá và chống phân biệt đối xử trên Airbnb. Trước khi chúng tôi phân tích những thông tin chủng tộc theo cảm nhận, mọi thông tin đều tách biệt với hồ sơ của bạn – tức là hoàn toàn không có mối liên hệ nào với tài khoản Airbnb cụ thể của bạn.

Airbnb đang làm gì để giúp các công ty khác đấu tranh với nạn phân biệt đối xử?
Các công ty công nghệ có trách nhiệm rất lớn trong việc mang đến trải nghiệm công bằng cho tất cả mọi người. Mong muốn Project Lighthouse có sức ảnh hưởng vượt ngoài phạm vi của Airbnb, chúng tôi xin chia sẻ hệ thống phương pháp nền tảng của dự án này trong một tài liệu kỹ thuật được đăng tải công khai. Chúng tôi hy vọng tài liệu này sẽ đóng vai trò như một tài liệu chỉ dẫn kỹ thuật dành cho các công ty khác, để họ lấy đó làm điểm khởi đầu cho những cải tiến tiếp theo giúp đánh giá khắt khe tình trạng phân biệt đối xử, đồng thời vẫn đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

Đến nay, Airbnb đã làm được những gì để giải quyết tình trạng phân biệt đối xử?
Trong vài năm qua, chúng tôi đã thực hiện một số thay đổi đối với nền tảng Airbnb để giúp đấu tranh với nạn phân biệt đối xử, bao gồm:

  • Chính sách không phân biệt của chúng tôi: Tất cả những người sử dụng Airbnb đều phải đồng ý với Cam kết cộng đồngchính sách không phân biệt của chúng tôi. Nếu bạn từng bị phân biệt đối xử, chúng tôi sẽ điều tra vấn đề, xử lý, và nếu cần, giúp bạn tìm một nơi ở khác.
  • Bảo vệ ảnh đại diện: Tất cả chúng ta đều có thành kiến. Nhưng các công ty như Airbnb có thể làm nhiều hơn nữa để tạo ra các công cụ giúp mọi người tránh đưa ra những quyết định xuất phát từ thành kiến. Đó là lý do tại sao ảnh đại diện của khách không được hiển thị cho Chủ nhà/Người tổ chức cho đến khi yêu cầu đặt phòng/đặt chỗ đã được xác nhận. Đây sẽ là tiền đề để Chủ nhà đưa ra quyết định khách quan hơn.
  • Đặt phòng/đặt chỗ khách quan: Tính năng Đặt ngay cho phép khách đặt ngay chỗ ở, giúp cho quy trình này đơn giản hơn cho Chủ nhà và khách quan hơn cho khách. Hàng triệu nhà/phòng cho thuê cho phép đặt theo cách này và danh sách này vẫn không ngừng dài thêm.
  • Một nhóm chuyên trách chống phân biệt đối xử: Airbnb có một nhóm chuyên trách thực hiện các thay đổi trên nền tảng để giúp ngăn ngừa và khắc phục tình trạng phân biệt đối xử, bao gồm phát triển các sáng kiến như Project Lighthouse và bảo vệ ảnh đại diện.

Nỗ lực đơn lẻ của Project Lighthouse sẽ không thể đặt dấu chấm hết cho tình trạng phân biệt đối xử, nhưng là một bước quan trọng giúp chúng tôi phát hiện được hành vi phân biệt đối xử – điều chưa chắc đã đạt được nếu không có sáng kiến này. Và đó chỉ là một trong nhiều sáng kiến mà chúng tôi đang thực hiện để giúp Airbnb trở nên công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Cảm ơn bạn vì đã tham gia cộng đồng chúng tôi và cùng sát cánh với chúng tôi trong công cuộc kiến tạo một thế giới nơi ai cũng có thể xem bốn bể là nhà.

Thông tin trong bài viết này có thể đã thay đổi kể từ thời điểm được đăng tải.

Highlights

  • Project Lighthouse sẽ giúp chúng tôi hiểu thời điểm và cách thức xảy ra hành vi phân biệt đối xử trên nền tảng Airbnb

  • Chúng tôi đang hợp tác với các nhóm dân quyền để đảm bảo thực hiện những nỗ lực này một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng

  • Chúng tôi cũng đang hợp tác với các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư hàng đầu để giúp đảm bảo tôn trọng quyền riêng tư của tất cả mọi người

Airbnb
15 thg 6, 2020
Thông tin này có hữu ích không?