Nội dung này không có sẵn bằng ngôn ngữ bạn chọn, vì vậy, hiện chúng tôi đã dịch nội dung đó sang ngôn ngữ có sẵn gần nhất.

Khéo léo trong công việc: Một cuộc phỏng vấn với Chip Conley

Chuyên gia về dịch vụ lưu trú này chia sẻ về cuốn sách mới của ông và lý do tại sao việc khéo léo trong hoạt động đón tiếp khách lại quan trọng.
Bài viết của Airbnb, đăng ngày 21 thg 8, 2018
Bài đọc 5 phút
Đã cập nhật vào 21 thg 4, 2021

Chúng tôi rất vui khi Chip Conley chia sẻ những suy nghĩ của ông về mối quan hệ giữa sự khôn ngoan và công việc, cũng như cách cộng đồng Chủ nhà Airbnb đã giúp ông định hình sự nghiệp của mình. Một nhà kinh doanh dịch vụ lưu trú lâu năm, cố vấn chiến lược của Airbnb, tác giả và người ủng hộ hết mình cho Chủ nhà, tâm huyết của Chip cho cộng đồng Chủ nhà đã được bám rễ một cách vững chắc và là một di sản trường tồn. Cuốn sách mới của ông, Wisdom@Work: The Making of a Modern Elder, hứa hẹn sẽ thay đổi suy nghĩ về việc già đi là một cơ hội để chia sẻ kiến thức và trở lại con đường học vấn một lần nữa.

Hỏi: Ông đã đổ tâm huyết vào dịch vụ lưu trú và cộng đồng Chủ nhà Airbnb trong nhiều năm. Công việc đó đã truyền cảm hứng cho sự khôn ngoan ông chia sẻ trong cuốn sách mới của mình như thế nào?
Chip Conley:
“Đầu tiên, tôi rất nhớ cộng đồng Chủ nhà của mình. Trong 4 năm giữ vai trò lãnh đạo tại công ty, tôi thích đi du lịch khắp nơi trên thế giới, đồng thời học hỏi từ các Chủ nhà. Có một câu tục ngữ "Người hiểu biết thì nói, nhưng người khôn ngoan thì lắng nghe" và tôi thấy cộng đồng Chủ nhà của chúng tôi không chỉ là những người lắng nghe khéo léo mà còn là những người đóng góp lớn lao cho cả cộng đồng. "Sự khôn ngoan của đám đông" (cộng đồng Chủ nhà trên toàn cầu của chúng tôi) đã dạy cho tôi khá nhiều thứ và tôi hy vọng họ sẽ nhận thấy một số quan điểm của họ được viết trong cuốn sách mới của tôi, trong đó ghi đưa ra do tại sao mọi người cần đánh giá cao sự khôn ngoan trong một thế giới ngày càng bị công nghệ chi phối."

Hỏi: Chủ nhà có thể học được gì từ cách tiếp cận sự khôn ngoan của ông trong hành trình đón tiếp khách?
Conley:
“Thật thú vị khi tuổi của tôi gấp đôi độ tuổi trung bình của nhân viên tại Airbnb trong suốt 5 năm rưỡi tôi làm việc tại công ty (trong năm rưỡi qua, tôi là cố vấn). Tôi đã cố gắng hết sức để ủng hộ hết mình cho cộng đồng Chủ nhà và đặc biệt là những chủ nhà lớn tuổi hơn một chút. Brian và những người đồng sáng lập thực sự đánh giá cao việc các Chủ nhà từ 50 tuổi trở lên nhận được điểm số đánh giá cao nhất cho mức độ hài lòng của khách Airbnb dù từ đối tượng nhân khẩu nào. Một vài nguyên nhân có thể là: họ tập trung nhiều thời gian hơn vào các kỹ năng đón tiếp khách, trí tuệ cảm xúc phát triển hơn (một đặc điểm quan trọng của các Chủ nhà tuyệt vời) khi ta già đi và có thể là cam kết đón tiếp khách lâu dài hơn như một cách để tạo thu nhập khi về già. Tôi không nghĩ bất kỳ độ tuổi nào cũng có sự khôn ngoan riêng của độ tuổi đó, đó là phẩm chất người ta chỉ có thể bồi đắp và gặt hái theo thời gian."

Hỏi: Với ông, khái niệm về dịch vụ lưu trú đã hoặc không thay đổi như thế nào khi ông ở độ tuổi 20, 30, 40 và cao hơn?
Conley:
“Khi tôi bắt đầu kinh doanh Joie de Vivre Hospitality lúc tầm 25, 26 tuổi (1987), công ty của tôi là một trong những công ty kinh doanh mảng khách sạn boutique đầu tiên ở Hoa Kỳ. Chúng tôi đã chứng minh ngày càng có nhiều du khách tìm kiếm trải nghiệm khách sạn có tính địa phương và cá nhân hoá nhiều hơn. Thật thú vị, chúng tôi đã thay đổi chức danh cho nhân viên lễ tân từ "nhân viên văn thư" thành "Chủ nhà", nên là khái niệm đón tiếp khách đã có trong máu tôi trong 32 năm qua. Trong suốt 24 năm làm CEO của công ty đó, chúng tôi đã thành lập 52 khách sạn boutique và rõ ràng là các chuỗi khách sạn lớn trên toàn cầu muốn bắt đầu trông giống khách sạn boutique hơn (chú ý nhiều hơn đến thiết kế, nhà hàng và quán bar tốt hơn, chú trọng nhiều hơn đến trải nghiệm địa phương, v.v.). Khi giữ chức Trưởng bộ phận Dịch vụ lưu trú và Chiến lược Toàn cầu của Airbnb, tôi nhận thấy làn sóng chia sẻ nhà mới mẻ này là sáng kiến đổi mới khách sạn boutique ở quy mô lớn hơn, vì công nghệ cho phép Airbnb tập trung vào dịch vụ lưu trú có tính địa phương và mở rộng ở phạm vi toàn cầu. Khi Brian Chesky mời tôi về làm cho công ty vào 5 năm rưỡi trước, ông ấy hỏi tôi "Ông muốn dân chủ hóa dịch vụ lưu trú như thế nào?" Tôi nghĩ đó là những gì Airbnb và cộng đồng Chủ nhà tuyệt vời của chúng tôi đã làm.”

Hỏi: Ông sẽ đưa ra lời khuyên gì cho một Chủ nhà mới khi họ bắt đầu công việc kinh doanh này?
Conley:
“Những Chủ nhà tốt nhất của chúng tôi trên khắp thế giới đều có phẩm chất giống nhau, đó là tính tổ chức cao kết hợp với thái độ cực kỳ thân thiện và cảm thông. Đó là những phẩm chất khác nhau và một số Chủ nhà có thể có phẩm chất này trội hơn phẩm chất kia, nhưng có người có thể làm tốt cả hai – nhiều khi có một cặp vợ chồng kết hợp tất cả những phẩm chất đó – thì sẽ rất thành công.”

Hỏi: Dự định tiếp theo của ông là gì, Chip? Ông định làm gì trong thời gian tới?
Conley:
"Tôi tiếp tục là cố vấn chiến lược cho Brian và đội ngũ cấp cao của ông ấy. Quá trình viết cuốn sách Wisdom@Work giúp tôi nhận thấy có nhiều người ở độ tuổi trung niên hoặc lớn tuổi hơn muốn suy ngẫm lại cuộc sống và sự nghiệp nhưng chúng ta có quá ít nguồn lực để hỗ trợ mọi người trong giai đoạn thức tỉnh ở tuổi trung niên. Do đó, tôi đã thành lập trường thông thái tuổi trung niên đầu tiên trên thế giới là Modern Elder Academy, với mục đích cung cấp địa điểm và công cụ giúp học viên bắt đầu thay đổi trải nghiệm cuộc sống của mình. Khuôn viên trường nằm bên bờ biển ở phía Nam Baja, Mexico, cách thành phố Cabo San Lucas một giờ về phía Bắc. Vậy là tôi đã quay lại công việc kinh doanh dịch vụ lưu trú. Chúng tôi có các học viên đến từ khắp nơi trên thế giới đến."

Để đọc thêm về cuốn sách của Chip và về Modern Elder Academy, hãy truy cập trang web của ông.

Thông tin trong bài viết này có thể đã thay đổi kể từ khi phát hành.

Airbnb
21 thg 8, 2018
Thông tin này có hữu ích không?